Diễn tập phương án PCCC tại nhà máy thuốc lá Bến Thành Craven “A”

27/09/2016
Nằm trong các hoạt động hướng đến kỷ niệm 15 năm Ngày toàn dân Phòng cháy chữa cháy 4/10 (4/10/2001 – 4/10/2016). Ngày 22/9/2016, Phòng Cảnh sát PC&CC quận Bình Tân đã phối hợp cùng Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với Nhà máy Thuốc lá Bến Thành Craven “A”, địa chỉ Lô D11/II – D18/II đường số 5, Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh.
 
Nhà máy Thuốc lá Bến Thành Craven “A” có tính chất hoạt động là sản xuất thuốc lá các loại; chất cháy chủ yếu là nguyên liệu sản xuất thuốc lá, bao bì giấy, Nhà máy có vốn đầu tư 100% của Nhà nước, tổng số cán bộ công nhân viên làm việc tại nhà máy khoảng 335 người. Nhận thức được công tác PCCC là công tác vô cùng quan trọng, Ban Lãnh đạo đã rất quan tâm đến việc đầu tư hệ thống PCCC cũng như thường xuyên phối hợp với Phòng Cảnh sát PC&CC quận Bình Tân hằng năm tổ chức tập huấn nghiệp vụ PCCC và thực tập phương án chữa cháy theo các tình huống giả định đã được phê duyệt.
 

Nhà máy thuốc lá Bến Thành Craven “A” 
tọa lạc tại Khu Công nghiệp Vĩnh Lộc, quận Bình Tân
 
Tình huống cháy giả định là chập điện tại khu vực kho thành phẩm của nhà máy, thời gian xảy ra cháy rơi vào giờ cao điểm nên có lượng người đông đúc, tạo nên sự hoảng loạn, xô đẩy trong quá trình thoát nạn, gây nhiều khó khăn cho công tác chữa cháy – CNCH bước đầu. Với số lượng chất cháy nhiều, công tác chữa cháy ban đầu (sử dụng bình chữa cháy xách tay) không đạt hiệu quả, do đó đám cháy nhanh chóng phát triển ra các hướng, bao trùm toàn bộ khu vực kho, lúc này trong nhà máy có đông người đang làm việc, khả năng gây thiệt hại về người và tài sản là rất lớn. Sau khi nhận được tín hiệu từ trung tâm báo cháy, lực lượng Bảo vệ túc trực nhanh chóng kiểm tra, ngắt điện toàn bộ nhà máy đồng thởi hô hoán, báo động cho toàn bộ Công nhân trong Nhà máy và Đội PCCC cơ sở của nhà máy nhanh chóng triển khai các lực lượng phương tiện khống chế đám cháy, di chuyển tài sản và cứu người bị nạn mắc kẹt trong đám cháy. Cùng lúc đó Ban Lãnh đạo Nhà máy nhanh chóng gọi điện thông báo cho Đội PCCC Khu Công nghiệp Vĩnh Lộc và lực lượng CS PCCC qua số 114.
 

Cán bộ Công nhân viên nhanh chóng thoát nạn ra vị trí tập kết
 

Công tác cứu người bị nạn được ưu tiên hàng đầu


Đội PCCC cơ sở triển khai công tác chữa cháy ban đầu

Đội PCCC Khu Công nghiệp Vĩnh Lộc đã đến nơi nhanh chóng triển khai đội hình phun nước khống chế không đám cháy phát triển thêm và ưu tiên cứu người bị nạn, cứu tài sản lên hàng đầu. Ngay sau đó, lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp của Phòng Cảnh sát PC&CC quận Bình Tân đến hiện trường triển khai đội hình chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, tạo nên sự phối hợp hiệp đồng giữa lực lượng PCCC cơ sở - Đội PCCC KCN Vĩnh Lộc – Lực lượng chữa cháy Phòng Cảnh sát PC&CC quận Bình Tân, tiếp cận các lăng phun nước vào đám cháy từ mọi hướng.
 

Đội PCCC Khu Công nghiệp Vĩnh Lộc phối hợp cùng
Nhà máy Thuốc lá Bến Thành Craven “A”  triển khai công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ
 

Lực lượng chữa cháy Phòng Cảnh sát PC&CC quận Bình Tân 
triển khai công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ
 
Kết quả, buổi diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đã diễn ra thành công. Qua đây cũng là dịp để các lực lượng ôn luyện lại thao tác và kỹ năng chiến đấu của mình trong công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, tạo sự phối hợp đồng bộ giữa các lực lượng tham gia, từ đó xử lý sự cố cháy nổ xảy ra một cách nhanh chóng, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy gây ra.
 
 
Nguồn: www.pccc.hochiminhcity.gov.vn