QTSC: Niềm tự hào của ngành công nghiệp phần mềm Việt Nam

19/12/2017
Chặng đường 16 năm dựng xây và phát triển (2001 - 2017), Công viên Phần mềm Quang Trung (QTSC) hôm nay đã trở thành biểu tượng tri thức của Tp.HCM; là "điểm sáng" của ngành công nghệ thông tin (CNTT) cả nước. Nhiều tên tuổi lớn, nhiều thương hiệu nổi tiếng của thế giới và khu vực đã tin tưởng chọn QTSC làm “bến đỗ” như: Concentrix, Hexagon, KDDI, Hitachi Consulting, Swiss Post Solutions, Digi-Texx, … Với bảng thành tích vàng hiện tại, chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng trong tương lai gần, QTSC sẽ sớm góp mặt trong Top các khu phần mềm hàng đầu châu Á.
 
Bệ phóng của nền kinh tế tri thức
 
Hiện nay QTSC là công viên phần mềm tập trung đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam. Với quy mô 20 tòa nhà văn phòng, 6 trung tâm đào tạo CNTT, 4 địa điểm giao dịch ngân hàng, 20 bãi đỗ xe, khu nhà ở chuyên gia và khu ký túc xá, hệ thống lưới điện ngầm hóa, hệ thống xử lý nước thải, trường mầm non, phòng y tế, trung tâm ươm tạo doanh nghiệp, trung tâm hỗ trợ kinh doanh, … QTSC đã chính thức trở thành một đô thị phần mềm"software city" phục vụ cho hơn 20.000 người học tập và làm việc thường xuyên. Ngoài ra với với 6 trung tâm đào tạo nhân lực chuyên ngành CNTT (Đại học FPT, Đại học Hoa Sen, SaigonTech, Trường trung cấp thông tin truyền thông Tp.HCM, Trường Cao đẳng Viễn Đông, ISC – Quang Trung), QTSC là nơi cung cấp nguồn nhân lực tại chỗ trình độ từ kỹ thuật viên đến thạc sỹ với chất lượng đáng tin cậy.

 
Theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông, chất lượng hạ tầng viễn thông của QTSC thuộc Top đầu của Việt Nam, tạo nền tảng cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thành công. Cụ thể hệ thống viễn thông của QTSC được kết nối bằng cáp quang trên nền tảng công nghệ MPLS, được kết nối trực tiếp với 4 cổng internet quốc tế. QTSC cũng là một nhà cung cấp dịch vụ đường truyền (Internet Service Provider) nên có khả năng đáp ứng nhanh và đa dạng các nhu cầu về dịch vụ Internet cho khách hàng; hệ thống điện dự phòng phục vụ 24x7; Datacenter đạt tiêu chuẩn TIER 3; hệ thống lưu trữ Chính phủ điện tử của Tp.HCM đặt tại trung tâm dữ liệu của QTSC….
 
Bên cạnh chất lượng hạ tầng viễn thông ưu việt, với mục tiêu trở thành khu phần mềm "xanh", QTSC còn kiến tạo cho nhà đầu tư một môi trường làm việc hoàn hảo với nhiều cây xanh, cảnh quan thoáng đãng, không gian yên tĩnh phù hợp với tiêu chuẩn môi trường làm việc của một nền kinh tế tri thức. Hệ thống đường nội bộ, hệ thống cấp điện, hệ thống cấp nước, thoát nước… được xây dựng đồng bộ và hiện đại; đường giao thông từ trung tâm Thành phố đến QTSC, phương tiện giao thông công cộng đều rất thuận tiện. Ngoài ra QTSC còn có dịch vụ "một cửa" miễn phí để hỗ trợ các nhà đầu tư, khách hàng của khu trong các vấn đề liên quan đến pháp lý như: hỗ trợ đăng ký Giấy phép kinh doanh (Business License), GCNĐT (Investment License), Thị thực (Visa), Giấy phép lao động (Work Permit), …
 
Theo đánh giá mới nhất của Tập đoàn Tư vấn KPMG thì QTSC xếp thứ 3 trên tổng số 8 khu công nghệ tại châu Á khi đánh giá về các yếu tố liên quan đến hiệu quả hoạt động của khu như tỷ lệ lấp đầy, chính sách đãi ngộ, hạ tầng viễn thông; đứng thứ 4 khi đánh giá về các yếu tố liên quan đến quy mô, hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp trong khu như mức độ thu hút vốn FDI, quy mô doanh nghiệp FDI, tay nghề của nguồn nhân lực, … Nhìn tổng thể, QTSC nổi bật lên trong số các khu công nghệ được đánh giá như là một khu công nghệ với chính sách ưu đãi vượt trội, thu hút đa dạng nhà đầu tư từ các ngành nghề khác nhau, và đặc biệt là các doanh nghiệp trong khu đều phát triển bền vững và ngày một lớn mạnh.Tính đến thời điểm này, QTSC đã trở thành "mái nhà chung" hơn 150 doanh nghiệp CNTT lớn nhất tại Việt Nam với 5 doanh nghiệp có nhân sự trên 1000 người. Ngoài các doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam như: TMA Solutions, Misa, Larion, VNG…; các tập đoàn CNTT toàn cầu cũng tin tưởng chọn QTSC làm điểm đến như: Concentrix, Hexagon, KDDI, Hitachi Consulting, Swiss Post Solutions, Digi-Texx,... Các doanh nghiệp nơi đây đã xây dựng và cung cấp hơn 250 sản phẩm, giải pháp, dịch vụ được xuất khẩu cho hơn 20 quốc gia trên thế giới; tập trung vào Hoa Kỳ, Nhật Bản và châu Âu. Qua đó có thể khẳng định QTSC đã có những đóng góp và ảnh hưởng rất quan trọng trong ngành công nghiệp phần mềm, góp phần củng cố vị thế ngành công nghiệp phần mềm Việt Nam trên trường quốc tế.
 
Đặc biệt thông qua cộng đồng 150 doanh nghiệp CNTT tại QTSC đã giúp doanh nghiệp dễ dàng hợp tác thị trường trong nước, kết nối lẫn nhau và chia sẻ nguồn lực khi thực hiện các dự án có quy mô lớn. Ngoài ra, QTSC còn cung cấp môi trường ươm tạo, giúp các doanh nghiệp CNTT khởi nghiệp thông qua vườn ươm doanh nghiệp tại QTSC; thành lập các CLB CEO, CLB HR, CLB CTO sinh hoạt định kỳ nhằm mục đích tạo sự gắn kết, chia sẻ thông tin cũng như hợp tác lẫn nhau.Các sinh hoạt động cộng đồng này được duy trì tốt và tạo được hiệu quả cho doanh nghiệp trong thời gian gần đây.
 
Tiên phong triển khai ứng dụng mô hình đô thị thông minh
 
Trong quá trình phát triển, bên cạnh thành tựu đạt được, QTSC cũng gặp không ít những khó khăn, thách thức trong hoạt động quản trị, điều hành của một "software city" như: đảm bảo hệ thống cơ sở hạ tầng luôn sẵn sàng 24 x 7; quản lý trật tự, kiểm soát an ninh; nâng cao năng lực phục vụ nhu cầu ngày càng lớn, phức tạp của các doanh nghiệp và những người học tập và làm việc... Trong bối cảnh đó, QTSC đã tìm kiếm giải pháp quản lý nội khu nhằm giải quyết được các thử thách trước mắt nhưng phải theo kịp xu hướng hội nhập quốc tế để nâng tầm QTSC sánh ngang với khu công nghệ của các nước dựa trên nền tảng CNTT.
 
Giám đốc QTSC – ông Lâm Nguyễn Hải Long cho biết bắt đầu từ năm 2016 QTSC đã chủ động ứng dụng công nghệ để giải quyết các bài toán về quản trị nội khu để nâng tầm QTSC ngày một thông minh hơn, tiến đến trở thành một hình mẫu về đô thị thông minh đầu tiên của cả nước với 3 mục tiêu chính: nâng cao chất lượng quản trị, điều hành; gia tăng sự hài lòng của cộng đồng nội khu và phát triển thương hiệu QTSC. Để đạt được những mục tiêu này, kế hoạch của QTSC tập trung vào 3 bước gồm: xây dựng và triển khai ứng dụng CNTT các hoạt động quản lý nội khu, hỗ trợ và phục vụ cộng đồng trên nền tảng số hóa; kết nối các ứng dụng công nghệ, dữ liệu trên cùng một nền tảng chung; chia sẻ, phân tích, khai thác dữ liệu và dự báo các diễn biến trong tương lai để hoạch định các chính sách phát triển. 
 
Hiện tại QTSC đang trong quá trình triển khai giai đoạn đầu tiên bằng việc đưa vào ứng dụng hàng loạt các giải pháp CNTT như: hệ thống quản lý tài sản không gian trên nền GIS, tòa nhà thông minh, nhận diện khuôn mặt, nhận diện biển số xe, các hệ thống quản lý, giám sát chiếu sáng công cộng, tin nhắn SMS, thông tin nội bộ, hệ thống tiếp nhận giải quyết các yêu cầu của khách hàng, hệ thống quản lý quan hệ khách hàng, bãi xe thông minh, hệ thống lưới điện thông minh…Đến nay, QTSC đã đạt được một số kết quả nhất định, điển hình như: ứng dụng SMS (giảm thời gian cung cấp thông tin cho khách hàng từ 2 ngày xuống còn 2 phút, giảm chi phí chuyển thông tin cho khách hàng từ 15.000 đồng xuống còn 3.000 đồng); trong lĩnh vực chiếu sáng công cộng đã tiết kiệm được 35% điện năng tiêu thụ; trong lĩnh vực môi trường đã quản lý được 11 thông số nước thải đầu ra theo thời gian thực, cảnh báo tức thời khi có thông số vượt ngưỡng quy định; trong lĩnh vực giao thông nội khu đã ứng dụng chia sẻ xe đạp làm rút ngắn thời gian di chuyển giữa các vị trí từ 3 - 7 phút cho 1 lần di chuyển…

Ông Lâm Nguyễn Hải Long cho biết từ nền tảng những kết quả triển khai trong giai đoạn đầu, QTSC tiếp tục kiên trì tối ưu hóa, mở rộng phát triển thêm các ứng dụng công nghệ, từng bước tích hợp dữ liệu, các ứng dụng trên một nền tảng và hướng tới nền tảng mở cho bên thứ 3 khai thác. “Việc ứng dụng mô hình đô thị thông minh vào QTSC là một quá trình dài hạn và là một trong những mục tiêu quan trọng để đưa QTSC gia nhập Top các khu phần mềm hàng đầu châu Á” – ông Lâm Nguyễn Hải Long nhấn mạnh.
 
 
Nguồn: vccinews.vn