Ra mắt Liên minh phát triển gia công CNTT Việt Nam

22/03/2016
Sáng 16-3, Công viên Phần mềm (CVPM) Quang Trung long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm thành lập.


Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc CVPM Quang Trung cho biết, đến nay CVPM đã trở thành công viên phần mềm đầu tiên và thành công nhất của cả nước. Nếu như ban đầu chỉ có 21 doanh nghiệp phần mềm nhỏ và siêu nhỏ với 250 người làm việc. Nhưng hiện nay, CVPM đã thu hút 120 doanh nghiệp CNTT với 18.260 người làm việc và học tập, bao gồm 7.700 kỹ sư CNTT.

Giai đoạn 2001 - 2015, tổng đầu tư từ ngân sách nhà nước cho CVPM là 250 tỷ đồng. cũng trong giai đoạn này, CVPM đã thu hút đầu tư được 8.160 tỷ đồng. Như vậy với 1 đồng nhà nước bỏ ra thì CVPM đã thu hút được 33 đồng từ các nhà đầu tư. Doanh số của các doanh nghiệp ở CVPM năm 2015 gần 5.000 tỷ đồng, gấp 200 lần năm 2001. Trước nhu cầu mở rộng mô hình đặc biệt này, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định thành lập Chuỗi CVPM tại một số tỉnh, thành trong cả nước.

Đặc biệt, sau thành công của Hội nghị phát triển gia công CNTT Việt Nam VNITO 2015, CVPM Quang Trung và các đơn vị liên kết đã thống nhất ra mắt Liên minh VNITO, nhằm mục tiêu quảng bá và phát triển thương hiệu gia công phần mềm cho Việt Nam, kết nối các doanh nghiệp gia công phần mềm; đồng thời thiết lập cầu nối giữa các doanh nghiệp gia công phần mềm và các tổ chức chính phủ. Trong năm 2016, Liên minh VNITO sẽ tổ chức Chương trình xúc tiến tại Mỹ, Nhật Bản và các nước khác như New Zealand, Singapore...

 

Ông Nguyễn Thiện Nhân trao Huân chương Lao động hạng nhất
tặng Công ty TNHH MTV Phát triển CVPM Quang Trung

 

Là người khởi xướng và quyết tâm xây dựng, phát triển CVPM Quang Trung khi đang giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND TPHCM, nay có mặt tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: mô hình CVPM Quang Trung thành công nhờ những vấn đề có tính nguyên tắc. Ngay từ đầu, CVPM Quang Trung đã xác định sản xuất phần mềm không chỉ phục vụ thị trường trong nước mà còn để xuất khẩu, thu hút nhà đầu tư không chỉ trong nước mà cả nước ngoài, vì vậy CVPM Quang Trung xác định chất lượng dịch vụ của mình phải là chất lượng quốc tế. Nguyên tắc thứ 2 là lắng nghe các nhà đầu tư, quan sát họ trong từng thời kỳ.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu khẳng định, thành công của CVPM Quang Trung đến từ chủ trương đúng đắn của lãnh đạo TPHCM. Giai đoạn tới, CVPM này cần tiếp tục thu hút mạnh các nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực phần mềm, hỗ trợ doanh nghiệp phần mềm nhỏ và siêu nhỏ phát huy các ý tưởng sáng tạo. Nâng cao giá trị xuất khẩu phần mềm vươn tới kim ngạch tỷ USD. Đồng thời, đẩy mạnh việc ứng dụng các sản phẩm phần mềm phục vụ đời sống kinh tế - xã hội.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà đề xuất: khi những chính sách về phát triển CNTT đang bị bão hòa, CVPM Quang Trung cần những hỗ trợ cụ thể từ trung ương và TPHCM để tạo ra bước phát triển đột phá. Trong đó, TPHCM xem xét tái lập chủ trương xây dựng CVPM Quang Trung 2 tại khu C30 (quận 10) với diện tích 40ha. Mảnh đất nằm ở vị trí địa lý đắc địa (gần trường đại học, khu dân cư trí thức, gần sân bay...) lý tưởng cho khoa học, xứng đáng để xây dựng một thành phố khoa học trong lòng thành phố năng động nhất nước.

Trong dịp này, Công ty TNHH MTV Phát triển CVPM Quang Trung vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng nhất và nhiều phần thưởng cao quý khác của nhà nước cho các cá nhân, tập thể.

Nguồn: HCM CityWeb