Diễn đàn ASEAN về an toàn, vệ sinh lao động

04/05/2016

Diễn đàn ASEAN về an toàn, vệ sinh lao động lần thứ 3 đã diễn ra vào sáng 28-4-2016, tại thành phố Đà Nẵng.
 


Diễn đàn ASEAN về an toàn, vệ sinh lao động lần thứ 3. Ảnh: nhandan.com.vn

Diễn đàn có sự tham gia của gần 200 đại biểu đến từ 10 nước ASEAN, đại diện Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), các doanh nghiệp đạt giải thưởng về an toàn vệ sinh lao động trong ASEAN. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện của Hội nghị thường niên Ban điều phối mạng an toàn, vệ sinh lao động ASEAN (ASEAN - OSHNET) lần thứ 17 tổ chức tại thành phố Đà Nẵng, từ ngày 26 đến ngày 28-4-2016. 

Diễn đàn là cơ hội để cộng đồng các nước trong ASEAN và các đối tác chia sẻ, trao đổi những kinh nghiệm trong việc thực hiện các chương trình an toàn, vệ sinh lao động; đồng thời, lắng nghe chia sẻ của chính các doanh nghiệp về những khó khăn, thách thức mà họ đang thực hiện trong tiến trình mang lại một môi trường làm việc an toàn, thân thiện cho người lao động. 

Tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp cho biết: Ngày 31-12-2015, Cộng đồng ASEAN đã chính thức được thành lập với 3 trụ cột: Chính trị - An ninh, Kinh tế và Văn hóa - Xã hội. Đây là một sự kiện lịch sử với tầm nhìn ASEAN 2025 - Củng cố và nâng tầm liên kết, hướng đến hội nhập sâu rộng hơn trong mọi lĩnh vực đời sống, xã hội. Kế hoạch tổng thể của cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN giai đoạn 2016 - 2025 đã xác định xây dựng một cộng đồng có sự tham gia và mang lại lợi ích cho người dân, một cộng đồng hòa nhập, bền vững, tự cường và năng động. 

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp nhấn mạnh: Tại Hội nghị thường niên Ban điều phối mạng an toàn, vệ sinh lao động ASEAN (ASEAN - OSHNET) lần thứ 17, Ban điều phối mạng an toàn, vệ sinh lao động ASEAN đã thông qua kế hoạch hành động giai đoạn 2016 - 2020 trên 3 lĩnh vực là: Tiếp tục nâng cao các tiêu chuẩn an toàn, vệ sinh lao động và thực hiện an toàn, vệ sinh lao động tại ASEAN; cam kết duy trì văn hóa phòng chống bao gồm cả về vấn đề an toàn, vệ sinh lao động và tiếp tục nâng cao hình ảnh về an toàn, vệ sinh lao động tại ASEAN, cùng hướng tới mục tiêu chung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc an toàn, thân thiện cho người lao động. 

Tại diễn đàn, một số nước ASEAN và các doanh nghiệp trong ASEAN đã chia sẻ chiến lược, kinh nghiệm về các chương trình an toàn, vệ sinh lao động. 

Là một trong hai doanh nghiệp Việt Nam được nhận giải thưởng Doanh nghiệp tiêu biểu về an toàn, vệ sinh lao động trong ASEAN lần thứ 1, đại diện Tổng Công ty Ba Son chia sẻ: Tổng Công ty có nhiệm vụ đóng tàu mới và sửa chữa các loại tàu thủy, phương tiện và thiết bị nổi... Tổng công ty có mặt bằng rộng, nhiều ngành nghề có độ phức tạp khác nhau nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn lao động - phòng chống cháy nổ. Vì vậy, công tác bảo đảm an toàn cho người lao động được Tổng công ty đặc biệt chú trọng. 

Xuất phát từ thực tế, Tổng công ty đã thành lập Hội đồng bảo hộ lao động; xây dựng các phương án ứng phó sự cố khẩn cấp: cháy nổ, sập đổ, tràn dầu, phòng chống giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; tổ chức khám sức khỏe định kỳ hằng năm cho cán bộ, công nhân, viên chức, phân loại sức khỏe của người lao động; phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương tổ chức diễn tập, hội thao về an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ. Những năm qua, Tổng công ty Ba Son không để xảy ra vụ tai nạn lao động, cháy nổ nghiêm trọng nào; các điều kiện sản xuất luôn được cải thiện../.
 

Nguồn: TTXVN