Lĩnh vực sản xuất cải thiện mạnh mẽ trong tháng 9

26/10/2016
Theo báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) do Nikkei công bố ngày 3-10, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã được cải thiện vào cuối quý 3-2016 với tất cả số lượng đơn đặt hàng mới, sản lượng và hoạt động mua hàng đều tăng nhanh hơn so với tháng 8-2016. 
 

Hoạt động sản xuất cơ khí, chế tạo máy tại Công ty TNHH CNS Amura Precision - Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn.
 
Chỉ số PMI đã tăng từ 52,2 điểm của tháng trước lên 52,9 điểm trong tháng 9-2016. Kết quả này báo hiệu sự cải thiện mạnh mẽ sức khỏe của lĩnh vực sản xuất, và được đánh giá là mức cải thiện đáng kể nhất suốt từ tháng 5-2015. Các điều kiện kinh doanh đã tốt lên trong suốt 10 tháng qua.

Trong tháng 9, sản lượng ngành sản xuất đã đạt mức cao nhất trong 3 tháng. Số lượng đơn đặt hàng mới cũng tăng tháng thứ 10 liên tiếp, với tốc độ tăng nhanh hơn so với tháng 8-2016. Trong khi đó, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng đã tăng.

Lượng công việc mới tăng đã khuyến khích các công ty tuyển thêm nhân viên trong tháng 9-2016. Theo đó, tốc độ tạo việc làm đạt mức mạnh và nhanh nhất trong thời gian 5 năm rưỡi qua. Tình trạng tăng việc làm đã giúp giảm lượng công việc tồn đọng mặc dù số lượng đơn đặt hàng mới tăng. 

Trong khi đó, tốc độ tăng chi phí đầu vào đã mạnh hơn một chút trong tháng 9. Trên các thị trường toàn cầu có tình trạng tăng giá và thiếu hụt nguồn cung nguyên vật liệu. Giá cả đầu ra đã tăng lần đầu tiên trong 4 tháng khi các nhà sản xuất cố gắng chuyển giao gánh nặng chi phí sang cho khách hàng. Tuy nhiên, tốc độ tăng giá cũng chỉ ở mức độ nhỏ.

Việc thiếu hụt nguồn cung đã khiến cho thời gian giao hàng của nhà cung cấp đã bị kéo dài trong tháng 9. Tuy nhiên, tác động của tình trạng này vẫn yếu hơn tác động của sự cạnh tranh giữa những người bán hàng, từ đó dẫn đến sự cải thiện hiệu suất hoạt động của nhà cung cấp lần đầu tiên kể từ tháng 4-2016.

Các nhà sản xuất ở Việt Nam đã tăng hoạt động mua hàng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 5-2015. 

Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, Andrew Harker, tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, cho hay, con số đáng chú ý trong khảo sát PMI tháng 9-2016 của Việt Nam là mức tăng việc làm nhanh nhất trong 5 năm rưỡi khi các công ty phải đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới tăng liên tục. Tất cả những điều này cho thấy mức độ lạc quan của các nhà sản xuất sẽ tiếp tục tăng, ít nhất là trong tương lai gần. 

"Với mức tăng trưởng mạnh trong suốt quý 3-2016, lĩnh vực sản xuất chắc chắn sẽ giúp tạo động lực tăng trưởng GDP trong năm 2016. IHS Market hiện dự báo GDP tăng 5,9% trong năm 2016” - Andrew Harker cho biết.
 
 
Nguồn:baohaiquan.vn