Phát triển và ứng dụng CNTT để nâng cao năng lực cạnh trạnh quốc gia

26/09/2016
Sáng nay 24-9, tại Hà Nội, Diễn đàn cấp cao công nghệ thông tin – truyền thông Việt Nam 2016 (Vietnam ICT Summit) với chủ đề "Cách mạng số - cơ hội và thách thức" đã khai mạc. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc là khách mời đặc biệt của diễn đàn và có bài phát biểu quan trọng trong phiên khai mạc.
 
Tham dự diễn đàn có lãnh đạo các bộ, ngành, TP Hà Nội, TPHCM, các địa phương trong cả nước; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền, Tham tán thương mại của 14 quốc gia tại Việt Nam; cùng trên 500 đại biểu là lãnh đạo cấp cao của các cơ quan quản lý, sở, ban, ngành, các doanh nghiệp hàng đầu về CNTT...
 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên khai mạc Vietnam ICT Summit. Ảnh: Trần Bình
 
Phát biểu khai mạc diễn đàn, PGS.TS Trương Gia Bình, Chủ tịch VINASA chia sẻ: “Cách mạng số đang và sẽ tạo ra những khả năng hoàn toàn mới tác động và làm biến đổi toàn diện, sâu sắc mọi mặt của đời sống con người, mọi hệ thống chính trị, kinh tế, xã hội trên thế giới. Mọi tổ chức, doanh nghiệp sẽ trở thành tổ chức số, doanh nghiệp số; mọi nhà lãnh đạo trở thành lãnh đạo số, ngân sách trở thành ngân sách số, mỗi công dân đều có thể trở thành một doanh nghiệp số. Có như vậy, Việt Nam - một nước đi sau mới có thể bắt kịp chuyến tàu siêu tốc của cuộc cách mạng số”.
 
Tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương VINASA cùng Bộ TT-TT về sáng kiến tổ chức Vietnam ICT Summit hàng năm, đồng thời chỉ đạo cần phải hành động nhanh hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, hiệu quả hơn nữa; tạo cuộc cách mạng trong ứng dụng CNTT, tạo phương thức phát triển mới, nâng cao toàn diện năng lực cạnh tranh quốc gia với 6 nhiệm vụ và giải pháp bao gồm: Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, công nghệ cao và các công nghệ số trong mọi lĩnh vực kinh tế xã hội; Thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới sáng tạo KH-CN trong mọi ngành, lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội; Thúc đẩy khởi nghiệp dựa trên đổi mới sáng tạo, đưa Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp; Phát triển nguồn nhân lực số, biến lợi thế “dân số vàng” thành lợi thế về năng lực số trong hội nhập và phân công lao động quốc tế; Tăng cường ứng dụng CNTT trong đổi mới thể chế, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh; Đầu tư hiện đại hóa hệ thống hạ tầng thông tin quốc gia, bảo đảm đồng bộ, kết nối liên thông tốc độ cao; từng bước xây dựng và phát triển các thành phố thông minh và toàn bộ hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các địa phương, doanh nghiệp và toàn xã hội cần nâng cao nhận thức về cuộc cách mạng số.
 
"Dù phải đối mặt với nhiều thách thức to lớn, chúng ta quyết không bỏ lỡ cơ hội phát triển đất nước trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Đẩy mạnh phát triển và ứng dụng CNTT tạo phương thức phát triển mới, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đưa Việt Nam hội nhập thành công và vươn lên vị thế cao trong nền kinh tế số và xã hội thông tin toàn cầu. Đó là trách nhiệm lịch sử của chúng ta. Thời gian không chờ đợi; cơ hội không tự đến. Phải hành động nhanh hơn, quyết liệt hơn trong thời đại kỹ thuật số, nếu không, chúng ta sẽ đánh mất thời cơ, vận hội của quốc gia, dân tộc" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.
 
Tại diễn đàn, đại diện của IBM, Microsoft, Amazon...những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới cũng đã chia sẻ những xu hướng chuyển dịch của ngành CNTT thế giới và giải pháp công nghệ tiên tiến nhất cho chính phủ, doanh nghiệp và người dân.
 
Sau phiên khai mạc, Vietnam ICT Summit 2016 đã lần lượt thảo luận theo 4 tọa đàm chuyên sâu nhằm tập trung trao đổi, thảo luận về xu thế, chiến lược và các giải pháp để Việt Nam có thể tận dụng tốt cơ hội từ cách mạng số: Cách mạng số và quốc gia khởi nghiệp; Cách mạng số và phát triển hạ tầng CNTT, đảm bảo an toàn thông tin; Phát triển nhân lực trong cách mạng công nghiệp lần thứ 4; IoT và Smartcity.
 
Trải qua 5 kỳ tổ chức từ năm 2011, đến nay, Vietnam ICT Summit đã trở thành một diễn đàn chính sách, công nghệ và hợp tác kinh doanh có uy tín cao của ngành CNTT Việt Nam, cả ở trong nước và quốc tế. Diễn đàn đã góp phần quan trọng nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vai trò đặc biệt của CNTT, đồng thời đóng góp thiết thực xây dựng nhiều chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước về thúc đẩy ứng dụng CNTT nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong mọi ngành, lĩnh vực để hiện đại hóa và phát triển bền vững đất nước.
 
 
Nguồn: SGGPO