Tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho doanh nghiệp lĩnh vực công nghệ thông tin phát triển

28/08/2017
Sáng 24/8, Sở Thông tin và Truyền thông TP phối hợp Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP (ITPC) tổ chức hội nghị đối thoại giữa chính quyền TP với doanh nghiệp công nghệ thông tin, điện tử. Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến chủ trì hội nghị.
 

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến phát biểu tại hội nghị.
 
Quan tâm đào tạo nguồn nhân lực
 
Trong những năm qua, TPHCM là địa phương đi đầu trong việc chuyển dịch kinh tế với những sản phẩm hàm lượng công nghệ cao. Trong đó, ngành điện tử, công nghệ thông tin, viễn thông là một trong 4 ngành công nghiệp trọng yếu và trong nhóm 9 ngành dịch vụ chủ yếu của TP, có tốc độ tăng trưởng cao trong 5 năm gần đây, đạt 16,5%/năm.
 
Đáng chú ý, chương trình phát triển vi mạch của TP đã góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ sản xuất chip thế giới (đứng thứ 3 về lĩnh vực thiết kế vi mạch trong khu vực ASEAN), đã tạo lập được thương hiệu về sản xuất, gia công phần mềm, đưa TP trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều tập đoàn, công ty lớn trong và ngoài nước về điện tử - công nghệ thông tin. 
 
Tuy nhiên, tỷ trọng đóng góp trực tiếp của ngành điện tử - công nghệ thông tin - viễn thông vào thành quả chung của kinh tế TP còn chưa cao (năm 2015 chiếm 4,1%); chưa tương xứng với tiềm lực của TP do còn tồn tại nhiều rào cản, hạn chế năng lực cạnh tranh, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển như cơ chế chính sách chưa đồng bộ; chưa tạo điều kiện cho doanh nghiệp được hưởng các ưu đãi đặc thù của ngành…
 
Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp đã nêu nhiều kiến nghị nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh; trao đổi các sáng kiến, giải pháp về đổi mới, cải cách hành chính, nâng cao chất lượng hoạt động quản lý… Nhiều doanh nghiệp cho rằng nhân lực về lĩnh vực công nghệ thông tin – điện tử của TPHCM chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển. 
 
Đại diện Công ty TMA Solutions đề nghị TP giao cho Công viên phần mền Quang Trung (QTSC), Hội Tin học TP (HCA), Liên minh Các doanh nghiệp gia công phần mềm, gia công dịch vụ công nghệ thông tin (VNITO), Sở Thông tin và Truyền thông, Đại học Quốc gia TP phối hợp đào tạo nhân lực phù hợp với nhu cầu.
 
TP nên đặt hàng cộng đồng khởi nghiệp
 
Cũng tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp hiến kế, trao đổi các sáng kiến, kiến nghị giải pháp về xây dựng chính quyền điện tử, mô hình TP thông minh, góp phần đưa TP trở thành trung tâm về công nghệ thông tin của Đông Nam Á. Theo đại diện Công ty cổ phần Công nghệ Go-Ixe, hiện tại việc áp dụng công nghệ thông tin - điện tử còn khá hạn chế. TPHCM có thể  giải quyết các vấn đề cấp bách của TP, nếu tận dụng tốt hệ sinh thái khởi nghiệp, TP có thể xây dựng được “TP thông minh”. 
 
Đại diện Công ty cổ phần Công nghệ Go-Ixe đề xuất chính quyền TP nên đặt hàng cộng đồng khởi nghiệp tại TP thông qua các vườn ươm, Sở Khoa học và Công nghệ đối với các giải pháp giao thông trong chống kẹt xe; giải pháp đặt lịch hẹn trực tuyến đối với cơ quan hành chính phường xã và cho chỉ số tín nhiệm trên mỗi cuộc tiếp dân, cải thiện văn hóa làm việc. Bên cạnh đó, đại diện Công ty cổ phần Công nghệ Go-Ixe cũng đề xuất TP cần thiết lập kênh đối thoại thường xuyên để các doanh nghiệp công nghệ tham gia hiến kế, giải pháp cho chính quyền TP; xây dựng cổng thông tin các chương trình cấp thiết của TP để tiếp thu giải pháp của doanh nghiệp.
 
Công ty TMA Solutions đề nghị TP nên quan tâm phát triển  ngành phần mềm và đây là lĩnh vực có thể xuất khẩu hang tỷ USD, TP tăng cường quảng bá và xúc tiến thương mại cho ngành công nghệ thông tin bằng việc cung cấp thông tin bằng ngoại ngữ; xuất bản Sách trắng Công nghệ thông tin TP; tổ chức hội thảo quốc tế về công nghệ thông tin – công nghệ cao, xúc tiến thương mại tại các thị trường trọng điểm (Bắc Mỹ, Nhật Bản, châu Âu, Singapore, Úc…).
 
Kết luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến đề nghị các sở, ngành, đơn vị liên quan tiếp tục tháo gỡ, hỗ trợ chính sách ưu đãi về thuế cho doanh nghiệp lĩnh vực công nghệ thông tin; hỗ trợ lãi suất vay kích cầu từ 70 đến 100%.  Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến khẳng định: TP sẵn sàng làm cầu nối để gắn kết với các hiệp hội doanh nghiệp với nhau để cùng nhau chia sẻ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và mong muốn doanh nghiệp cần chủ động đặt hàng với các trường đại học đào tạo nguồn nhân lực ngành công nghệ có chất lượng cao…
 
Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến khẳng định, các đề xuất của doanh nghiệp sẽ là một trong các cơ sở để TP triển khai thực hiện “Đề án Xây dựng TPHCM trở thành TP thông minh giai đoạn 2017-2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Nội dung Đề án sẽ xác định khung kiến trúc công nghệ ICT cho đô thị thông minh với các tiêu chuẩn theo hướng kiến tạo hệ sinh thái mở, trong đó tập trung vào nhiệm vụ hỗ trợ thực hiện 7 chương trình đột phá giai đoạn 2016 – 2020.
 
 

Giám đốc ITPC Phạm Thiết Hòa cho biết: thời gian tới, ITPC tiếp tục phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các sở ngành liên quan tổ chức các sự kiện về công nghệ thông tin, đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp trọng yếu của thành phố, như: Hội nghị “Xuất khẩu Dịch vụ Công nghệ  Thông tin” (từ ngày 19 đến 20/10/2017), và “Tuần lễ Sản phẩm Công nghệ Thông tin – Viễn thông TPHCM” (trong tháng 11/2017). Đây là hoạt động xúc tiến với quy mô lớn, triển lãm và giới thiệu các sản phẩm, thiết bị trong lĩnh vực công nghệ thông tin, các giải pháp công nghệ thông tin áp dụng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời tạo cơ hội cho các doanh nghiệp hợp tác đầu tư, kinh doanh với các đối tác trong và ngoài nước.
 

 
Nguồn: thanhuytphcm.vn