Sẽ cấp vốn hỗ trợ cho các khu CNTT tập trung

17/11/2016
Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết, theo kế hoạch phát triển ngành CNTT, dự kiến các khu CNTT tập trung sẽ được cấp ngân sách hỗ trợ phát triển ban đầu khoảng 40-60 tỉ đồng.
 

Đại diện Bộ TT&TT cùng các cơ quan quản lý Nhà nước chia sẻ chính sách hỗ trợ cho các khu CNTT tập trung. Ảnh: QTSC cung cấp

Hội thảo xúc tiến đầu tư, phát triển khu công nghiệp CNTT tập trung do Bộ TT&TT tổ chức vừa diễn ra tại Công viên Phần mềm Quang Trung (QTSC) vào sáng nay (10-11). Đây là cơ hội để các khu phần mềm tại các tỉnh thành trình bày định hướng phát triển, tìm kiếm các nhà đầu tư, tăng cường thu hút các nguồn lực xã hội.
 
Bộ TT&TT đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Quy hoạch tổng thể phát triển khu CNTT tập trung” giai đoạn 2015-2020, tầm nhìn đến năm 2025; trong đó định hướng ưu tiên nguồn lực Nhà nước và xã hội cho đầu tư phát triển các khu CNTT tập trung tại Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng và một số địa phương có lợi thế cạnh tranh. Các khu CNTT tập trung có khả năng thu hút nguồn vốn đầu tư và địa phương đã chuẩn bị thu hút các dự án đầu tư lớn sẽ được ưu tiên phát triển.
 
Theo kế hoạch, Chính phủ sẽ cấp vốn ngân sách ban đầu để phát triển khu CNTT tập trung khoảng 40-60 tỉ đồng nhằm tạo đà thu hút các nhà đầu tư. Các dự án phát triển khu CNTT tại địa phương được hỗ trợ thuộc diện quy hoạch khu CNTT tập trung hoặc đã có chủ trương được Thủ tướng phê duyệt.
 
Ngoài ra, Bộ TT&TT cũng đang phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng chương trình hỗ trợ các khu CNTT tập trung cho các địa phương có tiềm năng phát triển như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng và một số địa phương khác. Mục tiêu hỗ trợ là cung cấp nguồn lực đầu tư phát triển cho các khu CNTT tập trung, nội dung này cũng nằm trong chương trình mục tiêu về CNTT giai đoạn 2016-2020.
 
Theo bà Tô Thị Thu Hương, Phó vụ trưởng Vụ CNTT thuộc Bộ TT&TT, việc phát triển các khu CNTT tập trung thời gian qua còn thiếu đồng bộ; có sự hạn chế trong việc phối hợp và triển khai thực thi chính sách của các cơ quan Nhà nước… Sắp tới, các cơ quan Nhà nước cũng như ban quản lý các khu CNTT tập trung sẽ phải tích cực phối hợp hỗ trợ cho doanh nghiệp, triển khai đồng bộ các chính sách ưu đãi.
 
Theo đánh giá của Bộ TT&TT, hiệu quả hoạt động của các khu CNTT tập trung trong thời gian qua chưa thực sự đáp ứng mục tiêu đề ra của Chính phủ. Mức độ ảnh hưởng, thúc đẩy sự phát triển đối với toàn ngành của các khu CNTT tập trung chưa đủ lớn như định hướng; chưa tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; chưa tạo ra cơ hội thu hút các tập đoàn CNTT lớn đầu tư vào Việt Nam, thiết lập các trung tâm nghiên cứu-phát triển…
 
Trước đó, Bộ TT&TT cũng đề xuất đầu tư 8.000 tỉ đồng cho Chương trình mục tiêu về CNTT giai đoạn 2016-2020. Mục tiêu đầu tư cho chương trình này nhằm đẩy mạnh ứng dụng, phát triển CNTT trên cả ba lĩnh vực, gồm phát triển công nghiệp CNTT, đẩy mạnh ứng dụng CNTT và đảm bảo an toàn thông tin. Riêng trong lĩnh vực phát triển công nghiệp CNTT, mục tiêu tới năm 2020 sẽ hỗ trợ xây dựng 7 khu công nghiệp CNTT tập trung.
 
Hiện tại, Việt Nam có 4 khu CNTT tập trung được công nhận là Công viên Phần mềm Quang Trung, TPHCM với định hướng phát triển chuỗi công viên phần mềm (công nhận khu CNTT tập trung vào cuối tháng 4-2009); Công viên Phần mềm Đà Nẵng (được công nhận vào cuối tháng 1-2011); khu CNTT tập trung Cầu Giấy, Hà Nội (công nhận vào cuối tháng 8-2013); khu công viên công nghệ phần mềm Hà Nội (quyết định thành lập cuối tháng 3-2016).
 
 
Nguồn: thesaigontimes.vn