Tạo điều kiện để các nhà khoa học phát huy hết khả năng

14/06/2016
Sáng 13-6, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng cùng lãnh đạo UBND TPHCM và đại diện các sở, ngành đã có buổl làm việc với Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật TPHCM.

Trong các vấn đề Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật TPHCM đặt ra, thì Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật TPHCM là tổ chức chính trị xã hội hay hội nghề nghiệp đặc thù cần được xác định rõ ràng, cụ thể. Theo Chủ tịch Liên hiệp hội, GS- TS Nguyễn Ngọc Giao, vì chưa rõ ràng trong xác định vị trí pháp lý của Liên Hiệp hội nên trong hoạt động gặp rất nhiều khó khăn.


Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng phát biểu tại buổi làm việc 

Các vấn đề khác như kinh phí hoạt động, quy định tài chính, quyền tham gia phản biện các vấn đề khoa học... cũng được các nhà khoa học nêu ra. Đặc biệt , GS Chu Phạm Ngọc Sơn - nhà khoa học đã 81 tuổi, tha thiết: “Quy chế đào tạo, nghiên cứu khoa học và sản xuất kinh doanh cần được thể chế hóa”, đây cũng là điều mà các nhà khoa học cần để đưa công trình nghiên cứu ra khỏi phòng thí nghiệm, thành sản phẩm thương mại hóa...


Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng gặp gỡ các nhà khoa học

Đại diện UBND TPHCM cùng các sở, ngành đã tiếp thu các ý kiến của các nhà khoa học và vạch ra những hướng giải quyết, đặc biệt là vấn đề tài chính và cơ chế. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cho biết: Thành phố luôn đặt các nhà khoa học ở một vị trí đặc biệt nên các kiến nghị, tâm tư của các nhà khoa học luôn được lắng nghe và giải quyết thấu đáo.

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đề nghị Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật TPHCM rà soát lại toàn bộ những cơ chế chính sách còn vướng để có hướng giải quyết tốt nhất, tạo điều kiện cho các nhà khoa học phát huy hết khả năng. Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cũng yêu cầu Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật TPHCM cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa tính sáng tạo và cần mang tinh thần đổi mới vào trong hoạt động để các nhà khoa học tiếp tục phát huy, đóng góp vào sự phát triển của thành phố.


Nguồn: SGGPO